back to top

GLUTEN là gì? Có gây hại cho Thú cưng của bạn không?

GLUTEN là gì? Có gây hại cho Thú cưng của bạn không?

Gluten là gì? Chúng gây hại gì cho sức khỏe của chúng ta? Và bạn có biết rằng thú cưng cũng có thể bị dị ứng với Gluten hay không? Làm sao để tránh tình trạng này?

Gluten và dị ứng Gluten chắc chắn các bạn đã từng nghe 1 lần trong đời, nhưng bạn có biết rằng thú cưng của bạn của có thể dị ứng với Gluten hay không? Vậy thì làm sao để tránh tình trạng này, hãy tìm hiểu cùng PETMALL.VN nhé!

Gluten là gì?

Gluten là một nhóm protein dự trữ hạt được tìm thấy trong một số hạt ngũ cốc, bao gồm lúa mạch đen, lúa mạch, yến mạch và kiều mạch. Đó là hỗn hợp thô của 2 loại protein gliadin và glutenin. Khi trộn bột với nước, gluten tạo thành một hỗn hợp dính có đặc tính đàn hồi giúp bột có thể nhào, nở, giữ được hình dạng.

Các loại ngũ cốc không chứa gluten bao gồm: gạo, hạt dền, kê, ngô, diêm mạch.

Gluten gây hại như thế nào đến chó?

Hầu hết chó có thể tiêu hóa lúa mì và các loại ngũ cốc rất tốt và không có tác dụng phụ khi cho vào bữa ăn của chúng. Gluten được tiêu hóa bởi các enzym tuyến tụy ruột non. Tuy nhiên, ở một số con chó sẽ không thể dung nạp gluten. Đối với người, tình trạng này được gọi là bệnh celiac, còn ở chó thì đây là bệnh ruột do gluten, không dung nạp gluten hoặc nhạy cảm với gluten.

Việc không dung nạp được gluten không phải là dị ứng thực phẩm mà do tình trạng thể chất của ruột. Các gluten không tiêu hóa được sẽ tồn tại trong ruột và gây nên tình trạng kích ứng, làm phẳng các nhung mao trên thành ruột non. Điều này dẫn đến việc kém hấp thu gây mệt mỏi, rối loạn thần kinh, thiếu hụt dưỡng chất, thiếu máu, buồn nôn, phát ban, trầm cảm…

Đối với chó, khi bị nhạy cảm với gluten sẽ phát triển thành bệnh viêm ruột non mãn tính nên tiêu thụ phải gluten. Gây nên tình trạng tiêu chảy, sụt cân, lông phát triển kém, thể trạng suy yếu không phát triển được.

Triệu chứng của nhạy cảm với gluten

Chó có thể bị viêm dạ dày ruột tăng bạch cầu, làm rối loạn chức năng bình thường của ruột. Một số con chó sẽ phản ứng với gluten bằng cách ngứa ngáy không ngừng giống như viêm da.

Do các triệu chứng quá chung chung và không rõ ràng nên việc chuẩn đoán không dung nạp gluten thường rất khó và hay bị nhầm lẫn với các bệnh dị ứng thường gặp khác. Việc xét nghiệm xác định độ nhạy cảm với gluten cũng không đưa ra được kết quả chính xác và chi phí thường rất tốn kém.

Để chuẩn đoán được bệnh này, chúng ta chỉ có thể cho người/thú cưng bệnh vào chế độ ăn uống Gluten-free trong vài tuần để quan sát. Chủ nuôi nên để ý các biểu hiện dù là nhỏ nhất của bé.

Tại sao bệnh không dung nạp gluten lại phát triển

Lúa mì và một số loại ngũ cốc đã có trong chế độ ăn uống từ hàng nghìn năm về trước, Các trường hợp bị nhạy cảm với gluten chỉ chiếm 1/10.000 người cho đến khoảng 60 năm trước. Vì vậy, tại sao chứng không dung nạp gluten lại phổ biến như hiện nay? Nhiều khả năng có thể là do:

  • Lai các loại ngũ cốc (GMO)
  • Phương pháp xay xác và chế biến công nghiệp phát triển
  • Chế độ ăn chất lượng thấp và thiếu hụt dinh dưỡng dẫn đến rối loại tự miễn
  • Mức độ tập luyện thể dục thể thao kém
  • Khuynh hướng di truyền

 

Cân nhắc chế độ ăn không gluten cho chó

Trên thực tế, bạn không thể nào biết được chú chó của bạn có nhạy cảm với gluten hay không, như cách an toàn nhất là bạn nên thử chế độ ăn không chứa gluten. Ngay cả khi chó của bạn không nhạy cảm với gluten, việc cho chúng ăn chế độ gluten-free hay grain-free sẽ không gây hại cho chó của bạn.

Trước khi được thuần hóa, chế độ ăn uống của thú cưng chỉ chứa thịt  và các loại trái cây khác mà không bao gồm các loại hạt. Vì thế, việc áp dụng chế độ dinh dưỡng gluten-free có thể đưa thú cưng của mình trở về chế độ ăn uống lành mạnh theo như tự nhiên.

Chọn thức ăn Grain-free & Gluten-Free

Ngay cả những loại thức ăn hạt khô hay thức ăn hạt mềm chế biến sẵn, bạn cũng nên chú ý thành phần của sản phẩm. Nên lựa chọn cho thú cưng của mình những loại thức ăn grain-free hoặc thức ăn gluten-free để giảm tối thiểu nguy cơ viêm ruột tự miễn do không dung nạp gluten gây nên.

Các sản phẩm bán chạy tại PETMALL.VN 

Thức ăn hạt mềm Zenith cho chó con - Korea 

 

Thức ăn hạt mềm Zenith cho chó trưởng thành - Korea 

 

Thức ăn hạt mềm Zenith cho chó già - Korea 

 

Thức ăn hạt mềm Zenith Hairball Care cho mèo - Korea

 

PETMALL - Best for pet, Easy for you!
🛍 #ShoppingOnline : www.petmall.vn
📍 #Store : 10 Trần Não, P. Bình An, Quận 2, HCM
🚴‍♂️ #FreeDelivery: 0902.848.949

 

 

 

 

 
Bài trước Bài sau

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.