back to top

8 TIPS DINH DƯỠNG CHO CHÓ CON PUPPY VÀ MÈO CON KITTEN

8 TIPS DINH DƯỠNG CHO CHÓ CON PUPPY VÀ MÈO CON KITTEN

Ai cũng biết rằng lượng chất béo quá cao có thể gây ra bệnh thừa cân béo phì, vậy còn thừa hoặc thiếu canxi và protein thì sao? Hãy cùng tham khảo 8 sự thật bất ngờ dưới đây để hiểu hơn về cách chăm sóc chó puppy và mèo con nhé.

1. Chó mèo con cần một chế độ dinh dưỡng cân bằng còn nhiều hơn cả khi chúng trưởng thành

Tất cả thú cưng đều cần một chế độ ăn uống đầy đủ và cân bằng các dưỡng chất để đáp ứng nhu cầu phát triển liên tục ở mọi lứa tuổi. Riêng chó và mèo con nuôi tại nhà còn “nhạy cảm” với vấn đề này hơn nhiều lần.

Lấy ví dụ với chất vôi (canxi), một dưỡng chất đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển bộ khung xương chống đỡ toàn bộ cơ thể. Nếu quá dư thừa chất này, chó con có thể mắc bệnh về xương (orthopedic). Những dòng chó lớn với cân nặng cao còn “nhạy” với chất dinh dưỡng này hơn, trong khi các con chó trưởng thành (adult) có thể tự điều tiết lượng canxi trong cơ thể thì chó con lại không.

2. Đừng áp đặt chế độ dinh dưỡng cho chó mèo trưởng thành lên chó mèo con

Từ việc nhạy cảm với nhiều loại dưỡng chất mà mỗi vật nuôi cần nắm rõ kiến thức dinh dưỡng cơ bản để tránh cho chó con ăn cùng chế độ với chó đã lớn, tương tự với mèo. Quá trình phát triển của mèo và chó con đòi hỏi một nhu cầu năng lượng và dưỡng chất thiết yếu khổng lồ, có thể nói đây là giai đoạn cần nhất trong đời. Chúng cần thức ăn cho chóthức ăn cho mèo của Royal Canin để cung cấp đủ năng lượng dành cho hai nhu cầu cơ bản :

1) Hỗ trợ phát triển các chức năng đang hoàn thiện

2) Tạo nên những nhóm chức năng mới

Chó con sử dụng 50% nguồn năng lượng trong cơ thể để duy trì trạng thái bình thường và 50% còn lại để cung cấp cho quá trình phát triển. Năng lượng được tạo ra từ protein, chất béo và tinh bột. Vì vậy, chó con rất cần protein và chất béo để duy trì chức năng cơ thể như hô hấp, tiêu hóa, hệ miễn dịch, v.v… còn hơn cả chó trưởng thành. Một chế độ dinh dưỡng có lợi cho quá trình phát triển cần có lượng canxi, phốt pho, đồng và nhiều axit béo khác ở mức cân bằng. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình trưởng thành, khung xương chắc khỏe của chó, sụn xương, độ sặc sỡ và mượt mà của bộ lông, phát triển tế bào máu và quá trình huấn luyện.

3. Sự tăng trưởng quá mạnh có thể làm chó mèo gặp nguy hiểm

Hãy cho chó con và mèo con ăn với mức dinh dưỡng tốt nhất cho phép chúng tăng trưởng tối đa theo tỷ lệ phù hợp tự nhiên. Cân nặng và kích cỡ của chó mèo trưởng thành không bị tác động bởi tỷ lệ phát triển nhanh hay chậm. Tuy nhiên, rủi ro về sự biến dạng xương là khá cao nếu tốc độ tăng trưởng cao đi kèm chế độ dinh dưỡng không đủ đáp ứng.

Hãy xác định chỉ số cơ thể (Body condition score - BCS) của chó con để nắm tình hình phát triển qua đó đánh giá lượng mỡ và cơ bắp khỏe mạnh của chú chó nhà bạn.

4. Như trẻ em, chó mèo mới lớn rất cần những bữa ăn dặm

Mèo và chó con dự trữ nguồn năng lượng từ các bữa ăn dặm dưới dạng glycoten trong gan hoặc mỡ trong cơ thể. Chất ketone được sản xuất từ việc phá vỡ chất béo hoặc amino axit từ đó tạo ra năng lượng. Vì các chú mèo và chó con này có mức dự trữ giới hạn và có nguy cơ phát triển bệnh hạ đường huyết nên nhiều bữa ăn trong ngày sẽ giúp chúng tránh các hội chứng đờ đẫn, run, yếu và động kinh.

Chó con nên ăn ít nhất 3 bữa một ngày và mèo con nhỏ hơn 6 tháng tuổi nên được cho ăn nhiều hơn thế, với mức 4-6 bữa/ngày.

5. Mỗi giống chó mèo có một nhu cầu dinh dưỡng khác nhau hoàn toàn

Sự thật là có nhiều điểm khác biệt cơ bản giữa dinh dưỡng dành cho một chú chó con dòng lớn với một chú chó con giống trung bình – nhỏ.

Mặc dù có nguy cơ mắc phải một số bệnh về cơ – xương khớp phức tạp nhưng chó con vẫn có thể được điều trị với sự hỗ trợ từ chế độ dinh dưỡng đầy đủ canxi, phốt pho, tỷ lệ canxi – phốt pho, vitamin D và mức năng lượng phù hợp thu nạp vào cơ thể mỗi ngày. Chế độ dinh dưỡng dành cho sự phát triển của chú chó con giống lớn cần xấp xỉ 1% canxi trong khẩu phần ăn. Những giống chó con vừa và nhỏ ít nhạy cảm với sự biến động hàm lượng canxi trong khẩu phần ăn hơn. Điều này dẫn đến kết quả là, mức độ canxi trong thức ăn của mỗi chú chó con kích cỡ vừa và nhỏ có khoảng biến động lớn hơn nên cũng an toàn hơn khi thiếu hoặc thừa chất canxi.


6. Không có phương pháp cho ăn nào là hoàn hảo với mọi trường hợp

Có 3 phương pháp cho ăn phổ biến mà chủ vật cưng nên cân nhắc là:

  • Giới hạn số lượng thức ăn trong ngày: thích hợp với dòng chó mèo con vừa và nhỏ, có nguy cơ béo phì cao.
  • Ăn theo khung giờ cố định:  áp dụng với chó mèo con có nhu cầu dinh dưỡng ổn định mỗi ngày. Đối với phương pháp này, người chủ vật nuôi cần hiểu rõ thói quen ăn uống của thú cưng.
  • Buffet cả ngày: phù hợp với giống chó mèo to lớn, cần lượng dinh dưỡng khổng lồ.

Mỗi chú chó hoặc mèo sẽ phù hợp với một cách cho ăn khác nhau tùy theo giống, kích cỡ và từng giai đoạn phát triển. Dù là phương pháp cho ăn nào thì bạn cũng cần tìm hiểu qua sự tư vấn của bác sĩ thú y hoặc người có kinh nghiệm nuôi chó mèo lâu năm.

7. Kết hợp phương pháp khơi dậy bản năng săn mồi tự nhiên của chó mèo có thể tăng hiệu quả dinh dưỡng của thức ăn

Vốn dĩ chó mèo nuôi trong nhà hiện tại từng là những loài động vật săn mồi thực thụ ngoài hoang dã. Chúng có nhu cầu hoạt động cao nên thỉnh thoảng bạn cần mô phỏng cách thức săn mồi của chúng ngoài tự nhiên như đào bới, tìm kiếm, rình mồi, leo trèo, v.v... Điều này không những giúp chúng giảm bớt sự nhàm chán; tập thể dục quản lý cân nặng; ngăn ngừa thừa cân béo phì mà còn tăng cường sức mạnh của khung xương.

Mèo là một loài thú săn mồi bẩm sinh, chúng càng thích thú với chế độ ăn uống luyện tập này hơn. Đặc biệt là với cây mèo leo AFP hay đồ chơi ăn chậm nhiều lỗ Catit rất hiệu quả trong trường hợp này.

Săn mồi cũng là một phần trong cuộc sống của tổ tiên loài chó nên chúng sẽ thích thú với những bữa ăn đầy thử thách. Để kích thích bản năng săn mồi này, chủ vật cưng trang bị sẵn dụng cụ hỗ trợ để chó tập kỹ năng xử lý con mồi.

KẾT

Tóm lại, bạn càng thấu hiểu chế độ và nhu cầu dinh dưỡng của thú cưng thì bạn càng chăm sóc chúng tốt hơn, ngăn ngừa được nhiều bệnh tiềm ẩn và cho chúng một cuộc sống vui vẻ hạnh phúc hơn. Những nguồn dinh dưỡng đầu đời luôn có tác động mạnh mẽ đến cả vòng đời của chúng mà kiến thức dinh dưỡng cho chó mèo dù ở mức căn bản cũng rất hữu ích. Tất nhiên, mọi sự cố gắng của bạn đều được “boss” tưởng thưởng xứng đáng bằng tình cảm, sự bảo vệ, lòng trung thành và quan trọng hơn hết là vẻ đẹp toát ra từ một cơ thể khỏe mạnh lâu dài.


------------------------------------

Đặt hàng online qua website : Petmall.vn

Hotline : 0902.848.949

Địa chỉ : số 10 Trần Não, Bình An, Quận 2, HCM

Bài trước Bài sau

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.