back to top

BỌ CHÉT LÀ GÌ? CHÚNG ĐÁNG SỢ NHƯ THẾ NÀO?

BỌ CHÉT LÀ GÌ? CHÚNG ĐÁNG SỢ NHƯ THẾ NÀO?

Bọ chét không còn quá xa lạ đối với chúng ta, đặc biệt là với chủ nuôi. Tuy bên ngoài nhỏ bé nhưng bọ chét không những gây nên phiền toái cho chúng ta mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của thú cưng lẫn con người. Bạn đang nuôi thú cưng hoặc đang có dự định đó thì đừng bỏ qua bài viết này để Petmall.vn cùng bạn tìm hiểu thêm các kiến thức bảo vệ bạn và thú cưng của bạn nhé!

Bọ chét

Bọ chét là loài côn trùng nhỏ không cánh với cơ thể cứng và phẳng dễ dàng di chuyển quanh lông vật nuôi. Đôi chân của chúng được thiết kế để nhảy ở khoảng cách xa, phần miệng được thiết kế để chuyên hút máu. Loài côn trùng này sống nhờ vào máu của vật chủ, thường là động vật có vú. Có 2 loại bọ chét chó và bọ chét mèo.

Mặc dù bọ chét có thể ký sinh và cắn người, nhưng cơ thể người không phải là vật chủ lý tưởng. Bọ chét thích ký sinh trên mèo, chó, thỏ, động vật gặm nhấm và các động vật có vú nhỏ hơn tương tự.

Vòng đời của bọ chét

Vòng đời của bọ chét có bốn giai đoạn:

  • Trứng: Bọ chét cái trưởng thành có thể sinh sản khoảng 50 trứng mỗi ngày (thường là 20-30 trứng). Trứng được để trên vật chủ nhưng sau đó sẽ nhanh chóng rơi ra khỏi vật chủ và đi ra ngoài môi trường. Chúng bám trên giường, thảm, sàn gỗ,…. Trứng nở trong khoảng 2-3 ngày sau đó.
  • Ấu trùng: Trứng sẽ nở ra ấu trùng. Lúc này chúng sẽ giống giun nhỏ. Trải qua ba giai đoạn phát triển trước khi quay kén và bước vào giai đoạn nhộng. Giai đoạn này sẽ kéo dài từ 5-15 ngày.
  • Nhộng: Trong kén, nhộng sẽ bắt đầu biến đổi thành bọ chét trường thành. Kén gần như không thể phá hủy và thu hút bụi bẩn, mảnh vụn để ngụy trang. Nhộng có thể nằm im trong môi trường nhiều tháng. Khi cảm nhận được các yếu tố như nhiệt độ cơ thể vật chủ, nhộng sẽ biến đổi thành bọ chét.
  • Bọ chét trưởng thành: Bọ chét mới xuất hiện sẽ nhảy lên vật chủ và bắt đầu bửa tiệc máu. Bọ chét cái sẽ bắt đầu đẻ trứng trong 2 ngày sau và bắt đầu lại vòng đời.

     

Ảnh hưởng của bọ chét trên thú cưng

Ngoài gây ngứa khó chịu, bọ chét còn gây ra nhiều rủi ro về sức khỏe cho bạn và thú cưng.

  • Viêm da dị ứng: Nước bọt sẽ gây dị ứng tại chổ trên da làm ngứa. Một số loài động vật nhạy cảm hơn sẽ bị ngứa dữ dội, kích ứng, trầy xước, tổn thương da và nhiễm trùng da nghiêm trọng.
  • Thiếu máu: Nếu số lượng bọ chét xâm nhập vào vật chủ đủ nhiều, vật chủ sẽ có thể bị mất máu dẫn đến thiếu máu. Đối với những chú chó con, hoặc ốm yếu sẽ có nguy cơ mắc bệnh nhiều hơn. Nếu không được chữa trị sớm có thể chết hoặc bị các biến chứng y tế do thiếu máu.
  • Nhiễm sán dây: Ấu trùng bọ chét thường ăn trứng sán dây siêu nhỏ, khi trường thành chúng sẽ mang mầm bệnh. Khi thú cưng ăn phải bọ chét bị nhiễm bệnh, vật chủ cũng sẽ bị nhiễm bệnh.
  • Ngoài ra bọ chét còn góp phần trong việc lây lan bệnh sốt phát bạn, bệnh dịch hạch và bệnh bartonellosis.

Bọ chét có thể sống trên người không?

Chúng không sống trên người vì chúng không thể sinh sản nếu không có lông hoặc lông vũ. Nhưng vẫn có thể cắn chúng ta, thường xuyên nhất là ở bàn chân, mắt cá chân và cẳng chân. Thông thường, những vết cắn ban đầu không gây nên tổn thương nào trên da. Tuy nhiên nếu trong một thời gian dài tiếp xúc sẽ trở nên mẫm cảm hơn, tệ hơn là nhiễm trùng.

Phòng chống bọ chét

Loại bỏ bọ chét khỏi thú cưng:

  • Sử dụng lược chải bọ chét.
  • Chọn dầu tắm đặc trị cho thú cưng.
  • Tắm gội thường xuyên cho thú cưng bằng các dầu  gội an toàn để da và lông khỏe mạnh.
  • Hỏi ý kiến bác sĩ thú y để có các phương pháp an toàn và hiệu quả nhất.

Loại bỏ bọ chét trong môi trường:

  • Giặt thảm, gối, đồ chơi… cho thú cưng bằng nước nóng.
  • Lau dọn sạch sẽ môi trường sống.
  • Thường xuyên làm sạch các vật dụng bằng vải.
  • Xịt khử khuẩn để giảm nguy cơ bọ chét phát triển.

     

Qua bài viết này Petmall.vn mong các bạn có thể bảo vệ được mình và thú cưng khỏi tác nhân gây hại mang tên bọ chét đang trình rập ở khắp nơi xung quanh chúng ta.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo cách chăm sóc cho Boss yêu tại đây:

PETMALL - Best for pet, Easy for you!
🛍 #ShoppingOnline : www.petmall.vn
📍 #Store : 10 Trần Não, P. Bình An, Quận 2, HCM
🚴‍♂️ #FreeDelivery: 0902.848.949

Bài trước Bài sau

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.