back to top

Triệu Chứng Và Cách Trị Bệnh Búi Lông Ở Mèo

Triệu Chứng Và Cách Trị Bệnh Búi Lông Ở Mèo

Petmall.vn đã nhận được rất nhiều câu hỏi từ khách hàng về bệnh búi lông ở mèo. Điều này là dễ hiểu vì thực chất những năm gần đây, người nuôi giống mèo ngoại như Persians, Maine Coons,... ngày càng nhiều. Và bệnh búi lông từ đó mới được người nuôi quan tâm nhiều hơn. Những bé mèo ta rất hiếm gặp bệnh này do thói quen chải chuốt không cao và bản chất lông ngắn khó để hình như búi lông trong ruột như những giống mèo ngoại lông dài ưa chải chuốt khác.

1. Bệnh búi lông ở mèo là gì? Tại sao mèo lại bị bệnh búi lông?

Ngoài việc yêu thích ngủ ra, những chú mèo tây còn có sở thích liếm lông, vệ sinh và chải chuốt cho bộ lông của chú ta. Và chính từ thói quen "điệu đàng" này đã gây ra bệnh búi lông. 

Khi mèo tự liếm lông để vệ sinh cơ thể, những gai vị giác hình móc nhỏ li ti trên đầu lưỡi mèo bắt lấy lông rụng, và sau đó mèo nuốt chúng vào. Đa số lông bị nuốt vào được tiêu hóa dễ dàng, nhưng có vài sợi còn mắc ở dạ dày, dần dần tích tụ tạo thành búi lông.

Khi búi lông to lên, gây cảm giác khó chịu và gây tắc nghẽn đường vào ruột, thức ăn không thể đi qua thì chú mèo sẽ có phản vệ tự nhiên là cố gắng để đẩy búi lông ra bằng cách nôn, khạc nhổ. Chất nôn thường chủ yếu là lông và cũng có thể có thức ăn đã tiêu hóa một phần.

Tình trạng búi lông thường xảy ra ở các giống mèo lông dài như mèo Persians và Maine Coons, mèo bị rụng lông nhiều hoặc đơn giản chú mèo của chúng ta "điệu" ưa thích viêc chải chuốt bảnh bao. Mèo con đa số sẽ không bị búi lông và càng lớn thì khả năng càng cao do kỹ năng chải chuốt ngày càng điêu luyện, mèo trưởng thành sẽ có nhiều lông hơn và tất nhiên là rụng lông cũng sẽ nhiều hơn. Mèo có các bệnh đường ruột như rối loạn tiêu hóa, viêm ruột, ung thư cũng thường bị búi lông hơn những bé khỏe mạnh.

2. Triệu chứng khi mèo bị bệnh búi lông

Bạn sẽ thấy chú mèo khá vật vã khi tự mình giải quyết búi lông: ho khạc, co người lại và nôn ra. Đây là những biểu hiện thường thấy để ta nhận biết việc chú mèo của ta đang mắc bệnh. Tuy nhiên, nếu bạn thấy chú mèo bị những biểu hiện sau đây thì có nghĩa ta cần sự can thiệp gấp từ các bác sĩ ở cơ sở thú y: 

  • Nôn khan, khạc, ói mửa liên tục – chất nôn có thể là thức ăn và/hoặc dịch nhầy và/hoặc lông
  • Biếng ăn
  • Lừ đừ
  • Táo bón

Trong trường hợp nghiêm trọng, búi lông có thể làm tắc ruột, làm mèo đau bụng dữ dội và cần can thiệp y tế khẩn cấp.

Tuy nhiên cần phân biệt bệnh búi lông và các bệnh khiến mèo nôn mửa khác, ví dụ:

  • Thay đổi cách ăn uống

  • Ăn cây cỏ

  • Đồ ăn bị hỏng

  • Kí sinh trùng trong ruột

  • Bệnh tiểu đường

  • Bệnh thận hoặc bệnh tuyến giáp

  • Nuốt phải dị vật

  • Chứng viêm ruột

3. Cách chữa trị bệnh búi lông ở mèo

Sau đây là những cách đơn giản nhưng hiệu quả để làm hạn chế, phòng ngừa và trị bệnh búi lông ở mèo:

- Chải lông hoặc cắt tỉa lông cho mèo thường xuyên: việc chải lông sẽ giúp loại bỏ phần lông rụng trước khi chúng kịp vô bụng của mèo. Hơn thế nữa, chải lông cho mèo sẽ giúp gắn kết tình cảm của bạn và chú mèo. Nếu bạn là người bận rộn không thể bỏ thời gian để chải lông thường xuyên, hãy tìm ngay các dịch vụ Chải lông - tắm vệ sinh gần nhà để bé được chăm sóc kỹ nhất. Petsaigon cũng có dịch vụ Tắm vệ sinh và Cắt tỉa lông cho thú cưng với mức giá cực kỳ phải chăng. Tham khảo ở đây nhé.

- Cho mèo ăn thức ăn giúp tiêu búi lông trong ruột và bổ sung chất dinh dưỡng thêm cho lông mèo khỏe mạnh, hạn chế được việc rụng lông quá nhiều. Thức ăn và dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc phòng và trị bệnh búi lông. Thức ăn sẽ giúp cho đường ruột trở nên trơn hơn và giúp búi lông di chuyển được ra ngoài một cách dễ dàng và "nhẹ nhàng". Đỡ cho chú mèo nhà ta phải vật vã nôn ra hoặc đi nặng khó khăn.

- Khi phát hiện bé có biểu hiện của bệnh búi lông, bạn có thể trộn thuốc nhuận trường hoặc thức ăn giúp bé dễ tiêu hóa để bé có thể thải búi lông ra một cách tự nhiên.

- Nếu bạn có nhiều thời gian, hãy chơi với bé thường xuyên để bé có tâm lý thoải mái và không xả stress bằng việc "chải chuốt". Đây là cách tiết kiệm, hiệu quả và đơn giản nhất để phòng ngừa bệnh búi lông ở mèo.

- Đặc biệt, không hẳn chú mèo nào ưa liếm lông cả ngày cũng đều sẽ mắc bệnh búi lông và không phải chú mèo nào "ở dơ" sẽ không bị búi lông. Còn tùy thuộc vào sức khỏe hệ tiêu hóa của chúng nên tốt nhất các bạn đang nuôi những giống mèo lông dài nên cho bé đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện và chữa trị bệnh sớm nghen.

4. Thức ăn trợ giúp mèo tiêu búi lông

Petmall.vn recommend những bạn nuôi mèo lông dài nên cho bé ăn những sản phẩm lợi cho tiêu hóa, tăng chất dưỡng da lông để hạn chế tình trạng lông rụng. Hai sản phẩm từ 2 nhãn hàng thức ăn thú cưng nổi tiếng đã có thức ăn dành riêng cho bệnh búi lông, cùng tham khảo nha:
Thức ăn mèo Royal Canin HAIRBALL Care - Trị búi lông 

Thức ăn mèo Brazil RIO HAIRBALL Longhair - Hỗ trợ búi lông mèo lông dài

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo cách chăm sóc cho Boss yêu tại đây:

PETMALL - Best for pet, Easy for you!
🛍 #ShoppingOnline : www.petmall.vn
📍 #Store : 10 Trần Não, P. Bình An, Quận 2, HCM
🚴‍♂️ #FreeDelivery: 0902.848.949

 

Bài sau

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.